Thống Kê
Lượt truy cập :
588531
(từ tháng 8 năm 2008)
Đang xem : 13
Liên Kết Website


  ::  Bậc Trung học Cơ sở     
Sử dụng phim tư liệu trong dạy học lịch sử Việt Nam ở lớp 9

CHUYÊN ĐỀ SỬ DỤNG PHIM TƯ LIỆU TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM

Ở LỚP 9

     Thực tế khi trực tiếp đứng lớp, làm công tác giảng dạy tôi rất tâm đắc sự hướng dẫn của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông về thực hiện chuyên đề trong năm học 2010-2011 theo hướng đổi mới phương pháp, áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Là một giáo viên dạy môn Lich sử, tôi thấy được sự cần thiết khi thường xuyên áp dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng môn Lịch Sử, nó mang lại một hiệu quả nhất định, cụ thể là nó giúp giáo viên thực hiện được những hoạt động một cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ những hoạt động đó, giáo viên dẫn dắt học sinh tiếp cận được kiến thức của bài học một cách nhanh nhất. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng dạy học các môn nói chung, phương pháp dạy học lịch sử nói riêng đã được đặt ra và thực hiện một cách cấp thiết cùng với xu hướng đổi mới giáo dục chung của thế giới. Luật giáo dục sửa đổi đã chỉ rõ: “phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, từng môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh”.

     I. Nội dung:

     1. Thuận lợi:

     1.1 Đối với Giáo viên: - Được sự quan tâm của UBND huyện Đam Rông, phòng GD&ĐT và được sự chỉ đạo của BGH nên trường THCS Liêng Trang, đến nay trường chúng tôi đã có đủ cơ sở vật chất dạy và học. Năm học 2008 - 2009 được chọn là "Năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục” đến nay đã hơn 2 năm. Năm học 2010 – 2011 tiếp tục chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá và ứng dụng trong công tác quản lý chuyên môn. Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã nhận thức được rằng: ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá và ứng dụng trong công tác quản lý chuyên môn là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất. Song để ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong giảng dạy thì công việc đầu tiên và quan trọng đối với người giáo viên là phải biết soạn giáo án điện tử.

     1.2 Đối với học sinh: Việc học tập lịch sử thông qua bài giảng điện tử tạo nhiều hứng thú cho các em trong học tập, các em được tiếp cận, nhận thức các sự kiện lịch sử và bài học lịch sử sống động hơn, gần với qúa khứ hơn. So với những bài giảng thông thường, học sinh phải mường tượng trong đầu những sự kiện, nhân vật mà thầy cô thuyết giảng thì với việc học trên bài giảng điện tử học sinh đã được trực quan sinh động với những sự kiện, nhân vật lịch sử một cách cụ thể giúp kích thích quá trình tư duy của học sinh, từ đó, nội dung kiến thức lịch sử học sinh thu thập đủ hơn và in sâu hơn vào trong trí nhớ của các em.

     2. Khó khăn:

     2.1 Đối với giáo viên - Trường Liêng Trang là truờng mới thành lập nên thiết bị dạy học còn thiếu thốn, đặc biệt là một số thiết bị, còn bị rách nát . Phòng thiết bị lại ở quá xa trường học nên đã gây khó khăn cho việc chuẩn bị dụng cụ của giáo viên. - Môn lịch sử lớp 9 là một phân môn phải cung cấp kiến thức nhiều.. Trong chương trình Lịch Sử lớp 9, học sinh thường gặp rất nhiều khó khăn khi ghi nhớ các sự kiện, các trận đánh. Học sinh muốn học tốt phần này phải có đầu óc trừu tượng cao.

     2.2 Đối với học sinh: - Hơn nữa, trình độ học sinh vùng dân tộc thiểu số phần lớn tư duy chậm so với học sinh những vùng khác nên lại càng khó khăn hơn trong việc truyền đạt phần kiến thức này cho các em. Hiện nay gần như chúng ta vẫn coi trọng các môn cơ bản như Tóan, Lý, Hoá, Ngoại ngữ. Đối với môn Sử, tôi nghĩ rằng cần phải có phương pháp dạy sao cho các em hiểu được lịch sử chứ không phải thuộc lòng lịch sử.

     II. GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN:

     1. Sử dụng tư Liệu Phim ảnh để minh hoạ. - Để khắc phục tình trạng trên, nhờ vào công nghệ thông tin, chúng ta có thể sử dụng phần mềm soạn giảng Microsoft powerpoint, Tư Liệu Phim ảnh để để minh hoạ các trận đánh, các chiến dịch, nhất là các chiến dịch như: Chiến dịch Điện Biên Phủ, Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến Chịch Hồ Chí Minh…Như Vậy nếu không sử dung phim tư liệu lịch Sử thì học sinh khó có thế nắm được nội dung bài học, không hiểu được bán chất vấn đề. Nếu như 1 trận đánh mà GV chỉ tường thuật chung chung thì khá năng nghi nhớ của HS rất ít Đồng thời, giáo viên có thể chứng minh được những trận đánh ấy, tạo sự hứng thủ cho học sinh, giúp các em tiếp cận đến kiến thức một cách dễ dàng và nhanh hơn.Chỉ có cách cho các em xem lại những đọan phim tư liệu lịch sư thì các em mới nhớ được lâu và chính xác - Việc Sử dụng phim tư liệu trong giảng dạy lịch Sử là một bước đột phá mới so với các thao tác cổ điển.Sử dụng Phim tư liệu nó vừa đem lại hiệu quả giảng dạy vừa gây hứng thủ học tập cho HS, làm giảm sự căng thắng của GV và HS trong tiết học. - Khó khăn lớn nhất trong giảng dạy phần Lịch sử Việt Nam ở lớp 9 là nội dung kiến thức rất nhiều và trừu tượng. Giáo viên tường thuật trên lược đồ trên bảng hoặc vẽ trên những đồ dùng dạy học bình thường trước đây đều là "hình chết" trong lúc sử dụng phim tư liệu lịch sử chỉ sử dụng cách đơn giản mà HS lại nhớ lâu. Nếu HS nào có điều kiện có thể sao chép và xem lại 1 cách dể dàng - Sử dụng phim tư liệu trong giảng dạy lịch sử là 1 việc làm đơn giản nhưng hiệu quả giời dạy lại khá thành công , không tốn công bao nhiêu nhưng rất thuận tiện, có 1 phim tư liệu lịch sử có thế giảng dạy nhiều lớp và nhiều năm vì phim tư liệu lịch sử khó thay đổi, giải phóng sức lao động của giáo viên, giúp cho giáo viên hiểu rõ bản chất sự kiện - Vì vậy, Sử dụng phim tư liệu trong giảng dạy lịch sử là 1 việc làm rất dễ giúp ta khắc phục những khó khăn trên một cách hữu hiệu nhất.

     2. Lồng ghép phim ảnh vào từng phần của bài: - Khi giảng dạy ở phần 1 ta cần lồng ghép ở các phần kế hoạch NA –VA của Pháp - Thực hiện kể hoạch của Pháp và Mĩ - Chủ trương của ta: Phương hướng và phương châm chiến lược của ta. - Các hướng tiến công của ta trong đông – xuân 1953 – 1954. - Cử điểm Điện Biên Phủ - Chủ Trương của ta trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954; nhũng chuận bi của ta cho chiến Dịch Điện Biên Phủ . - Diễn Biến của chiến Dịch qua ba đợt - Kết quả và ý nghĩa của chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ C.

     III. KẾT LUẬN:

     Như vậy có thể nói Sử dụng phim tư liệu trong giảng dạy lịch sử là 1 vấn đề rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên bản tôi xây dựng chuyên đề này chỉ bằng ý tưởng và sự hiểu biết chủ quan của cá nhân trong quá trình dạy học, do vậy trong quá trình thực hiện chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót, sai lệch, chưa được hợp lý, khoa học. Vì vậy rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến cũng như sự giúp đỡ chân thành của Lãnh đạo phòng giáo dục, bộ phận chuyên môn phòng và các bạn bè đồng nghiệp khi tham dự chuyên đề này.

     Xin chân thành cảm ơn!

Gửi qua email In thông tin

  ::  Các thông tin khác     
Chuyên đề Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy bài "tính chất hóa học của kim loại" để giảm thí nghiệm độc và khó (3/9/2011)
Bài thơ Đối diện với nghề (3/25/2010)
Dạy và học văn hiện nay (3/23/2010)
Hội nghị chuyên đề môn Ngữ văn tại trường THCS Rô Men (3/23/2010)
Đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ của ai? (1/28/2010)
"Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục" (12/1/2009)
Phương pháp dạy học toán cho học sinh trung bình (8/23/2008)
Hướng đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở trường THCS hiện nay (8/13/2008)
Phương pháp giảng dạy hoá học ở bậc THCS (8/12/2008)


Đăng Nhập
Tên đăng nhập :
Mật khẩu :

Trang chủ   ::   Liên hệ   ::    Đăng nhập  ::   Đầu trang
v © 2008 damrong.edu.vn
v Bản quyền thuộc về Phòng GD & ĐT Huyện Đam Rông
v Website đang trong giai đoạn thử nghiệm và xin phép của Bộ TT & TT
Xây dựng và phát triển bởi Thi Quý Phú